Cập Nhật 12 Chính Sách Livestream Bán Hàng Trên Tiktok Mới Nhất Tháng 04/2024
Livestream bán hàng trên Tiktok đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của rất nhiều thương hiệu và cá nhân. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và xây dựng niềm tin với khách hàng, việc nắm rõ và tuân thủ các quy định của nền tảng là vô cùng quan trọng.
Khi tham gia kinh doanh trên nền tảng Tiktok bạn phải thực sự hiểu rõ về những quy định của nền tảng để tránh những rủi ro dẫn đến thiệt hại không đáng có. Đặc biệt trên livestream nơi mà cảm xúc và mọi thông tin được truyền dẫn một cách trực tiếp.
Khi livestream bán hàng được diễn ra đồng nghĩa là phiên livestream có hình thức gắn giỏ hàng, có sự xuất hiện của dấu hiệu mua và bán, khi đó luật thương mại và các quy định khắc khe của nền tảng sẽ bắt đầu được thực thi để kiểm soát chặt chẽ phiên livestream.
Đâu là những rủi ro khi vi phạm quy định về livestream bán hàng?
- Tài khoản phát sóng trực tiếp có thể bị cảnh báo nếu vi phạm nhẹ.
- Phiên livestream có thể bị yêu cầu dừng phát sóng đối với một số quy định.
- Tài khoản có thể bị tạm khóa chức năng trong thời gian nhất định từ 3 ngày cho đến 1 năm.
- Tài khoản phát sóng livestream có thể bị vô hiệu hóa chức năng livestream vĩnh viễn nên vi phạm nghiêm trọng hoặc tái vi phạm nhiều lần.
Lợi ích của việc tuân thủ quy định livestream bán hàng của Tiktok là gì?
- Phiên livestream bán hàng có thể được đề xuất nếu tuân thủ quy định livestream bán hàng và sản phẩm được người xem ưu chuộng cũng như đánh giá tốt.
- Tài khoản phát sóng được gia tăng điểm chất lượng quảng bá sau mỗi phiên livestream.
- Việc kinh doanh về lâu dài sẽ ổn định, bền vững.
- Được hưởng nhiều ưu đãi và voucher hơn những tài khoản vi phạm thường xuyên.
QUY ĐỊNH VÀ CHÍNH SÁCH DÀNH CHO LIVESTREAM CẬP NHẬT MỚI NHẤT (tháng 04 năm 2024)
1. Không livestream bán hàng với khung hình tĩnh?
Khung hình tĩnh là như thế nào?
- Không có chủ thể là con người hoặc âm thanh trên livestream không được con người thực hiện, không được thực hiện bởi bộ phận của con người,...
- Nội dung trên phiên livestream bán hàng hiển thị dưới dạng trình chiếu, hình ảnh,...
- Không có tương tác tích cực, không giới thiệu sản phẩm
Cách khắc phục:
- Livestream bán hàng có sự tham gia của chủ thể là con người hoặc cử chỉ từ các bộ phận của con người tham gia vào việc giới thiệu sản phẩm và bán hàng.
- Khi rời màn hình, hãy chọn “Tạm dừng LIVE” cho đến khi bắt đầu trở lại
2. Không cung cấp thông tin và tuyên bố về sản phẩm gây hiểu lầm
Các tuyên bố và thông tin về sản phẩm cần chính xác và không gây hiểu lầm:
- Không phóng đại, nói quá về hiệu quả hoặc tác dụng của sản phẩm. (Ví dụ: Sản phẩm A sau khi sử dụng ngày hôm sau sẽ trắng da ngay lặp tức,...)
- Không tuyên bố sai lệch về thông tin y tế hoặc thông tin không chính xác liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng và không có chứng thực. (Ví dụ: Sản phẩm A có khả năng trị dứt điểm HIV,...)
- Không nói và cung cấp thông tin sai sự thật: không nói sản phẩm đoạt giải thưởng khi không có bằng chứng cụ thể, không liên kết sai sản phẩm với sản phẩm khác.
- Không phóng đại trong giới thiệu sản phẩm và khuyến mại.
3. Không mô tả sản phẩm một cách phóng đại, không có cơ sở:
- Không sử dụng các từ ngữ mang tính khẳng định tuyệt đối hoặc phóng đại khi không có chứng chứng minh về hiệu quả công năng trực quan.
- Cần cung cấp bằng chứng, video quá trình hoặc chứng nhận có kiểm chứng phù hợp với thông tin được đưa ra.
- Bất kỳ giải thưởng nào cần có chứng từ, bằng khen, giấy công nhận rõ ràng và hợp pháp.
4. Quảng cáo sản phẩm không liên quan đến nội dung đang livestream bán hàng:
- Livestream bán hàng không nên hiển thị các hoạt động không liên quan đến việc bán hàng. (Ví dụ: Nhảy múa không phục vụ việc minh họa cho việc bán hàng, buôn chuyện về cá nhân người khác không thuộc trong phạm vi buổi livestream không phục vụ mục đích bán hàng,...)
- Nội dung trong livestream cần phải phù hợp với sản phẩm được giới thiệu.
- Không được nói về sản phẩm A trong khi đang ghim trên màn hình livestream sản phẩm B.
- Phải ghim sản phẩm lên màn hình livestream trước khi trình bày, quảng cáo về sản phẩm. (lưu ý: gần đây chính sách này đang được quét rất kỹ trong các phiên livestream bán hàng)
5. Cố ý so sánh, xuyên tạc hạ thấp uy tín của cá nhân, đơn vị, sản phẩm khác:
Trong quá trình livestream bán hàng, việc so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm của đối thủ cần được thực hiện một cách khách quan và không mang tính chất tiêu cực, bôi nhọ, xuyên tạc không có căn cứ. Cần tránh những hành vi như:
- Đưa ra những so sánh giá cả một cách không chính xác hoặc gây hiểu lầm. (ví dụ: Sản phẩm A của tui rẻ hơn sản phẩm B 50% trong khi khối lượng của sản phẩm B lại gấp 3 lần sản phẩm A,...)
- Cố ý tạo ra những phát ngôn tiêu cực hoặc quảng cáo không lành mạnh nhằm hạ thấp uy tín của sản phẩm, thương hiệu khác một cách vô căn cứ.
- So sánh không công bằng, không lành mạnh hoặc có tính xuyên tạc, hạ thấp uy tín với các nền tảng khác, sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu khác.
6. Thông tin thương hiệu, sản phẩm không đồng nhất:
7. Không sao chép nội dung, không phát lại hoặc thuộc sở hữu của người khác:
Livestream không được sử dụng nội dung có bản quyền hoặc tạo ra bởi người khác mà không có sự cho phép. Tuyệt đối không:
- Sử dụng nội dung video, hình ảnh thuộc bản quyền của người khác, thương hiệu khác.
- Sử dụng âm nhạc, đoạn âm thanh có bản quyền trong phiên livestream.
- Phát lại nội dung livestream bán hàng đã diễn ra trước đó của người khác và kể cả của chính thương hiệu hoặc cá nhân đang thực hiện livestream bán hàng.
- Sử dụng nội dung của phương tiện truyền thông khác đã phát sóng mà không có sự cho phép.
- Cố ý cải biên đoạn ghi hình đã phát trực tiếp trước đó và thực hiện hành vi phát lại trên livestream bán hàng.
8. Không sử dụng hình ảnh trẻ em trong livestream bán hàng:
Nền tảng Tiktok với độ tuổi trung bình của người dùng rất trẻ từ 13 tuổi trở lên. Những bạn nhỏ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của nền tảng ở thời điểm hiện tại. Vậy nên Tiktok luôn ra sức bảo vệ thế giới quan của tệp người dùng này. Những hành vi có sự xuất hiện của trẻ em luôn được nền tảng quan sát và kiểm tra chặt chẽ về nội dung và cảm xúc cũng như hoạt động của trẻ em trong khung hình cho dù là video hay Livestream.
- Tuyệt đối không để xuất hiện tiếng khóc của trẻ em trong phiên livestream bán hàng hoặc dùng âm thanh tiếng khóc trẻ em trong livetsream. (Lưu ý: Điều này mang tính chất bạo hành trẻ em và sẽ bị nền tảng cưỡng chế rất nặng.)
- Không để trẻ em xuất hiện đơn độc trong livestream bán hàng có tính chất thương mại. Nếu có sự xuất hiện của trẻ em phải có sự đồng hành xuất hiện của người lớn và đảm bảo trẻ em không bị ngược đãi, bạo hành trên phiên livestream bán hàng
- Tuyệt đối không để trẻ em xuất hiện trong trang phục không kín đáo, không phù hợp.
9. Không được phép bán hàng nhái thương hiệu:
Việc bán hàng nhái hàng giả khá thịnh hành ở các nước Đông Nam Á và đặc biệt đối với Việt Nam. Có thể bạn là nhà bán hàng đã kiếm rất nhiều tiền từ việc kinh doanh hàng nhái các thương hiệu lớn ở các nền tảng khác, nhưng với Tiktok thì điều này là không thể và bị kiểm soát rất nghiêm ngặt. Hãy bán hàng chính hãng và lựa chọn sản phẩm đáp ứng đủ điều kiện khi kinh doanh trên Tiktok.
- Không bán hàng Giả, hàng Fake, hàng nhái các thương hiệu lớn
- Chỉ bán hàng thương hiệu khi bạn cung cấp đầy đủ giấy tờ ủy quyền của Tiktok
- Không được phép xuất hiện của hàng thương hiệu trong khung hình khi sản phẩm không có trong giỏ hàng và chưa được ghim. (Lưu ý: quần áo mặc trên người không áp dụng nhưng tốt nhất là không nên mặc để tránh những trường hợp quét nhầm lẫn sẽ khiến phiên livestream bán hàng bị tạm dừng,...)
10. Không được lộ thông tin cá nhân trên livestream:
- Không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của người xem livestream.
- Không tạo biểu ngữ hoặc lời kêu gọi chuyển thể nhầm yêu cầu cung cấp thông tin của người xem livestream
- Không tự cung cấp thông tin cá nhân trên phiên livestream bán hàng kể cả người bán và người xem
- Không cung cấp QR code có chứa thông tin cá nhân hoặc dữ liệu cá nhân
- Không cung cấp giấy tờ, chứng từ có thông tin liên lạc như Giấy Phép Lái Xe, Căn cước công dân,...
- Sản phẩm, vật dụng, đạo cụ xuất hiện trên phiên livestream không được chứa thông tin địa chỉ, số điện thoại.
11. Không được cung cấp quà tặng miễn phí trên livestream bán hàng:
Đây là chính sách và quy định gần đây được cập nhật mà có rất nhiều anh em nhà bán hàng trên Tiktok chưa thực sự hiểu rõ. Việc phát hành chính sách này nhằm củng cố sự công bằng giữa các phiên livestream bán hàng, và tránh gây hiểu lầm cho người mua hàng.
- Không được cho tặng miễn phí khi trong cơ cấu tạo chương trình khuyến mãi thể hiện
- Cần thông báo rõ ràng trên sản phẩm đối với các deal có sản phẩm tặng kèm bằng cách thiết kế trên sản phẩm, ghi rõ ràng trên tên sản phẩm và có tạo chương trình quà tặng trong lúc tạo chương trình khuyến mãi
- Deal sốc 1k , 9k,... cần thông báo rõ ràng và cụ thể về số lượng trước khi tung ra chương trình khuyến mãi, thông điệm cần được truyền tải rõ ràng và không có dấu hiệu lừa đảo
- Các sản phẩm được tặng miễn phí phải có phát sinh mua sản phẩm khác
- Các sản phẩm tặng kèm phải dùng danh mục, cùng shop
- Quà tặng miễn phí nên được thực hiện bằng các công cụ khuyến mãi của Tiktokshop phát hành
- Quà tặng miễn phí cần được liệt kê, trình bày và thông báo rõ ràng về số lượng, thời gian và cách thức săn quà tặng
- Nếu hiểu rõ về điều này thì đây là một vũ khí lợi hại để thu hút người xem livestream bán hàng
- Sử dụng tốt quà tặng miễn phí sẽ giúp gia tăng khách hàng trung thành.
- Đây là vũ khí mạnh mẽ mà các idol dùng để tăng đề xuất cho phiên livestream bán hàng của mình
12. Không chuyển hướng người dùng đến nền tảng khác:
- Không tạo ra các liên kết, mã QR hoặc thông tin khiến người dùng rời khỏi phiên livestream bán hàng của bạn trên Tiktok.
- Không nhắc tên hoặc dùng tiếng lóng nhằm ám chỉ nền tảng khác.
- Không xuất hiện đường dẫn tên miền trên sản phẩm hoặc trong khung hình trong phiên livestream bán hàng
- Không kêu gọi người dùng liên lạc thông qua nền tảng khác trên livestream
- Không chèn các thông tin, hình ảnh, âm thanh có tính chất chuyển hướng như số điện thoại, địa chỉ, website, hoặc QR code trên khung hình livestream bằng bất kỳ hình thức nào.
Để đảm bảo một trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất cho khách hàng, các nhà bán hàng cần tuân thủ nghiêm ngặt các chính sách và quy định trên TikTok. Mọi hình thức vi phạm có thể dẫn đến việc cấm vĩnh viễn hoặc xóa bỏ các nội dung, tài khoản không phù hợp, và ảnh hưởng đến uy tín cũng như hoạt động kinh doanh trên nền tảng.
Ngoài ra, nhà bán hàng cần phải:
- Cung cấp thông tin sản phẩm một cách chính xác và đầy đủ về công năng cũng như hình thức.
- Giữ cho nội dung livestream sôi động nhưng phải liên quan đến sản phẩm đang bán.
- Thực hiện các chương trình khuyến mãi một cách minh bạch và theo đúng quy định của TikTok Shop.
Chúc bạn luôn thành công và vững bước khi kinh doanh trên Tiktok.
Để có thể thu hút nhiều người xem livestream hơn mời bạn tham khảo bài viết sau:
- Làm sao thu hút người xem livestream? (bấm để xem)