Hướng dẫn thiết lập tỷ lệ hoa hồng Affiliate riêng biệt cho từng nhà sáng tạo (KOLs / KOC) khác nhau
HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT MỨC HOA HỒNG CHO TỪNG SẢN PHẨM VÀ TỪNG NHÀ SÁNG TẠO (KOLs / KOC) KHÁC NHAU
Hiện tại, Tiktok đã cho ra mắt Tiktok Shop - sàn thương mại điện tử tích hợp nền tảng mạng xã hội dành cho người dùng Tiktok và nhà bán hàng muốn triển khai bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Tiktok.
Song song với đó cũng như những sàn Thương mại điện tử khác, Tiktok shop vẫn kèm theo đó chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate) giúp cho nhà bán hàng có thể đẩy mạnh doanh số và nhà sáng tạo có thể kiếm được hoa hồng trên nền tảng này.
Affiliate Tiktok Shop là gì?
Là hình thức tiếp thị liên kết Tiktok Shop được triển khai ngay trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, đây là hình thức Nhà sáng tạo nội dung (KOLs / KOC) sẽ kiếm được hoa hồng từ việc bán thành công thông qua việc gắn link sản phẩm (gắn sản phẩm) lên kênh, video, livestream của mình.
Rất nhiều KOLs / KOC đã tham gia tiếp thị liên kết trên Tiktok Shop để kiếm thêm thu nhập trên Tiktok thông qua những nội dung sáng tạo hấp dẫn. Nhờ đó, rất nhiều nhà bán hàng cũng gia tăng được việc bán hàng thông qua hình thức này. Mảnh đất Tiktok ngày càng màu mỡ hơn khi ngày càng nhiều nhà bán hàng tham gia vào cuộc chơi.
Phí hoa hồng Affiliate Tiktok Shop được tính như thế nào?
Đầu tiên, việc tính hoa hồng Affiliate cho nhà sáng tạo nội dung (KOLs /KOC) được diễn ra hoàn toàn tự động và theo lịch sử đơn hàng thành công.
Mức tỷ lệ phần trăm của phí hoa hồng Affiliate dành cho nhà sáng tạo là mức phí được thỏa thuận giữa nhà bán hàng và nhà sáng tạo (KOLs/ KOC).
***Lưu ý: Phí hoa hồng Affiliate mà nhà sáng tạo nhận được khi đơn hàng được giao thành công và được tính dựa trên số tiền cuối cùng người mua hàng phải trả (không được tính trên phí vận chuyển).
Hướng dẫn thiết lập hoa hồng riêng biệt cho từng nhà sáng tạo (dành cho Nhà bán hàng)
Phần này sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết cách tạo mức hoa hồng cho từng nhà sáng tạo riêng biệt theo các mức hoa hồng khác nhau dựa trên chiến lược hợp tác của nhãn hàng đối với từng nhà sáng tạo.
Tại sao phải thiết lập hoa hồng Affiliate cho từng nhà sáng tạo riêng biệt mà không dùng chung?
1. nếu bạn đã từng kinh doanh trên Tiktok Shop bạn sẽ thấy được rằng không phải nhà sáng tạo nào cũng có khả năng bán được hàng cho bạn.
Có rất nhiều Video / Livetream có gắn sản phẩm nhưng hoàn toàn không bán được hàng, tỷ lệ chuyển đối thấp hoặc không có chuyển đổi đơn hàng.
2. mỗi nhà sáng tạo sẽ có một tệp người hâm mộ khác nhau và có sức ảnh hưởng cũng như khả năng chuyển đổi khác nhau.
3. nhà bán hàng luôn muốn hợp tác sâu hơn với những nhà sáng tạo có sức ảnh hưởng lớn hoặc muốn nhà sáng tạo tăng cường thời lượng dành cho sản phẩm của mình để tăng chuyển đổi đơn hàng.
4. có rất nhiều nhà sáng tạo đặc biệt hoặc nhà sáng tạo dẫn đầu khả năng chuyển đổi tại ngành hàng của mình và để hợp tác với họ thì họ luôn muốn có một mức hoa hồng đặc biệt. Có phải khi tạo được mối quan hệ với nhà sáng tạo đầu ngành hàng của bạn tỷ lệ chuyển đổi chắc chắc sẽ cao hơn hay không?
5. có thể nhà bán hàng muốn dành sự ưu ái cho riêng một nhà sáng tạo nào đó có thể vì hoàn cảnh cá nhân, vì mối quan hệ bên ngoài thì đây cũng là một lý do cần để tạo một chính sách hoa hồng Affiliate riêng biệt.
Thiết lập hoa hồng affiliate cho từng nhà sáng tạo riêng biệt như thế nào?
Dưới đây, Ecom Studio sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách thức để thiết lập mức hoa hồng riêng biệt cho từng nhà sáng tạo:
Yêu cầu đối với nhà sáng tạo:
Tài khoản phải có trên 1.000 người theo dõi.
Đã mở Tiktok Shop trên tài khoản của mình.
Tính năng giỏ hàng còn hoạt động.
Yêu cầu đối với Nhà bán hàng:
Phải có cửa hàng (shop) trên Tiktok Shop.
Phải nắm được thông tin tên người dùng / tên tài khoản của nhà sáng tạo mà bạn đang muốn thiết lập mức tỷ lệ hoa hồng riêng biệt.
Sản phẩm không bị khóa tính năng tiếp thị liên kết do vi phạm chính sách (tỷ lệ đánh giá tiêu cực cao, sản phẩm vi phạm,...).
Các bước thực hiện chi tiết như sau:
Bước 1: Truy cập vào liên kết https://seller-vn.tiktok.com/ .
Tại bước này nếu cửa hàng của bạn chưa được đăng nhập sẵn thì hãy làm theo các yêu cầu đăng nhập để tiến hành vào bên trong cửa hàng.
Bước 2: Nhấp vào mục “ Tiếp thị liên kết “ (như hình hướng dẫn) để vào phần chuyên dành cho các kế hoạch và vận hành tiếp thị liên kết của cửa hàng (shop) của bạn trên Tiktok Shop.
Bước 3: Sau khi đã mở ra, bạn hãy nhấn vào mục “ Kế hoạch mục tiêu “ bên trong phần “ Kế hoạch “ bên trái màn hình (như hình hướng dẫn).
Bước 4: Nhấn vào nút “ Kế hoạch được nhắm mục tiêu mới “ (như hình hướng dẫn bên dưới).
Sau khi bấm mở ra, tại đây hiện ra danh mục tất cả sản phẩm của cửa hàng (shop) của các bạn (hình minh họa bên dưới).
***Lưu ý: Nếu cửa hàng của các bạn có nhiều ngành hàng khác nhau và bạn chỉ muốn hợp tác với nhà sáng tạo của bạn một hay nhiều ngành hàng nhất định các bạn hãy lựa chọn những sản phẩm phù hợp theo chiến lược hợp tác của mình.
Hoặc nếu cửa hàng không có nhiều ngành hàng mà các bạn chỉ muốn hợp tác với nhà sáng tạo trên một nhóm sản phẩm mũi nhọn các bạn cũng hoàn toàn có thể lựa chọn sản phẩm theo chiến lược hợp tác (hình minh họa bên dưới).
Bước 5: Sau khi lựa chọn những sản phẩm phù hợp, hãy bấm “ Tiếp theo”.
Bước 6: Sau khi cửa sổ mới được mở ra, phía trước các bạn đang là cửa sổ quản lý kế hoạch và mức tỷ lệ hoa hồng chi tiết (hình minh họa bên dưới).
Bước 6.1: Tạo tên kế hoạch tiếp thị liên kết Affiliate.
Tại đây các bạn hãy điền tên kế hoạch dành cho nhà sáng tạo để thuận tiện trong việc quản lý nhà sáng tạo trong tương lai tại ô “Tên kế hoạch” (hình minh họa bên dưới).
Bước 6.2: Tạo thời gian hợp tác giữa nhà sáng tạo và nhà bán hàng .
Dựa trên thỏa thuận hợp tác giữa nhà bán hàng và nhà sáng tạo các bạn hãy tùy ý điều chỉnh thời gian theo thỏa thuận của hai bên tại ô “Chu kì kế hoạch” (hình minh họa bên dưới).
Bước 6.3: Tạo mức tỷ lệ hoa hồng Affiliate Tiktok Shop.
Bước 6.3.1: Tạo mức tỷ lệ hoa hồng Affiliate Chung cho tất cả sản phẩm đã chọn.
Để làm được điều này, bạn hãy tích chọn vào ô trống bên trái chữ “ Sản phẩm”. Sau đó ô “ Tỷ lệ hoa hồng “ đã hiện lên, bạn chỉ cần nhập số tỷ lệ phần trăm hoa hồng dành cho tất cả sản phẩm vào rồi bấm nút “Cập nhật” (hình minh họa bên dưới).
Bước 6.3.2: Tạo mức tỷ lệ hoa hồng Affiliate "riêng biệt từng sản phẩm" trong danh sách sản phẩm đã chọn trước đó.
Để làm được điều này, tại danh sách sản phẩm, các bạn hãy điền số tỷ lệ phần trăm hoa hồng mà bạn có thể chi trả cho từng sản phẩm tại cột “Tỷ lệ hoa hồng” phía sau mỗi sản phẩm (hình minh họa bên dưới).
Bước 7: Chỉ định nhà sáng tạo hoặc Nhóm nhiều nhà sáng tạo.
Tại đây, bạn có thể áp dụng kế hoạch tỷ lệ hoa hồng đã thiết lập ở các bước trên dành cho từng nhà sáng tạo hoặc nhiều nhà sáng tạo dựa trên những chiến lược mà cá nhân / Doanh nghiệp đã định hướng.
Hãy điền tên người dùng của từng nhà sáng tạo vào ô “Tên người dùng” như hình mình họa rồi bấm nút “Gửi”.
*** Lưu ý : Ở mỗi kế hoạch mục tiêu bạn chỉ có thể hợp tác tối đa 30 nhà sáng tạo, nếu bạn cần hợp tác nhiều nhà sáng tạo hơn nhưng với cùng một kế hoạch tỷ lệ hoa hồng thì bạn hãy tạo thêm Kế hoạch mục tiêu mới như các bước trên (hình minh họa bên dưới).
Bước 8: Sau khi bạn bấm gửi yêu cầu hợp tác, sẽ có một màn thông báo thành công hiện ra, hãy liên hệ nhà sáng tạo/ nhóm nhà sáng tạo kiểm tra lại yêu cầu hợp tác tiếp thị liên kết Affiliate Tiktok Shop của bạn đã gửi.
Bài viết này hướng dẫn anh em thực hiện chi tiết cách để tạo kế hoạch mục tiêu mức tỷ lệ hoa hồng riêng biệt cho từng nhà sáng tạo đối với từng nhóm sản phẩm khác nhau.
Hy vọng qua bài viết này có thể giúp anh em có những chiến lược mới để có thể hợp tác với những nhà sáng tạo tiềm năng và những đối tác sáng tạo lớn hơn. Qua đó có thể thúc đẩy cửa hàng của mình bức phá doanh số hơn!
Nếu anh em thấy hay xin cho Ecom Studio một lượt chia sẻ để giới thiệud đến bạn đọc khác. Anh em muốn tìm hiểu sâu hơn có thể đọc thêm các bài viết khác hoặc tham gia cộng đồng của chúng tôi hoàn toàn miễn phí.
Cộng đồng Ecom Studio & Friend tại Facebook:
Cộng đồng Ecom Studio & Friend tại Zalo: https://zalo.me/g/xpvbwd948
Tái bút - Le K Hoàng !
P/s: Nếu anh em có copy nội dung và đăng lại mong anh em dẫn nguồn để tri ân đội ngũ Ecom Studio. Chúng tôi luôn trân trọng hành động này của anh em. From Ecom with love <3