Livestream Bán Hàng Tiktok Shop Nâng Cao Doanh Thu Bán Hàng Cho Doanh Nghiệp
Livestream bán hàng là một trong những xu hướng tiếp thị mới nhất và đang được sử dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng trực tuyến trên toàm cầu. Sử dụng livestream để bán hàng không chỉ giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như xây dựng thương hiệu, kết nối tương tác trực tiếp với khách hàng và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Ecom Studio tìm hiểu về livestream bán hàng và cách thực hiện để nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp của bạn trên nền tảng TikTok.
Livestream Bán Hàng Trên TikTok: Cơ Hội Kinh Doanh Không Thể Bỏ Lỡ
TikTok là một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay dưới dạng video ngắn, đặc biệt là đối với các tệp đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Việc sử dụng TikTok để livestream bán hàng là một cơ hội không thể bỏ lỡ cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận với đối tượng khách hàng trẻ tuổi và gia tăng doanh thu mạnh mẽ.
TikTok cũng là nơi lý tưởng để livestream bán hàng vì tính năng chia sẻ video ngắn và dễ dàng tương tác giữa người dùng với thương hiệu. Sử dụng những video ngắn và chân thực trong quá trình bán hàng sẽ giúp tạo ra sự gắn kết với khách hàng và tăng độ tin cậy của doanh nghiệp. Livestream bán hàng lại càng tăng hiệu suất tương tác giữa người mua và người bán khiến cho độ chân thật trong quá trình bán hàng được đẩy lên cao độ dẫn đến việc mua hàng và thanh toán trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Tính Cách Thức Vận Hành TikTok Shop Cho Livestream Bán Hàng
Để bắt đầu livestream bán hàng trên TikTok, bạn cần có một tài khoản Tiktokshop và cài đặt ứng dụng TikTok trên điện thoại di động của mình. Hãy bắt đầu tạo một tài khoản cá nhân và kết nối với tài khoản tiktok shop qua hình thức kênh official của shop. Sau đó, hãy tiến hành quay và tạo tối thiểu 5 video trên tài khoản tiktok shop đang có kết nối official.
Lưu ý: Khi kết nối tài khoản cá nhân dưới dạng official của shop trên Tiktok shop thì bạn mặc định là chủ sở hữu shop và là kênh chính thức đại diện cho tiktok shop của bạn nên bạn có khả năng mở được giỏ hàng trên kênh mà không cần đạt 1.000 followers
Nhưng hãy lưu ý để kích hoạt tính năng livestream bạn cần tối thiểu 5 video trên kênh
Một số lưu ý khi sử dụng TikTok để livestream bán hàng:
Chăm Sóc Khách Hàng Trong Quá Trình Livestream
Livestream bán hàng không chỉ là cơ hội để giới thiệu sản phẩm của bạn mà còn là cơ hội để tương tác và chăm sóc khách hàng. Hãy luôn lắng nghe và đáp ứng các câu hỏi hoặc phản hồi từ phía khách hàng trong quá trình livestream. Điều này sẽ giúp tạo sự tin tưởng và gắn kết với khách hàng, từ đó tạo ra cơ hội kinh doanh mới trong tương lai.
Các Lời Khuyên Của Bạn Về Livestream Bán Hàng Trên TikTok
- Tạo kịch bản livestream ấn tượng và chất lượng: Để thu hút sự chú ý của khách hàng, bạn cần tạo ra những kịch bản ấn tượng thu hút vì nếu bạn mới bắt đầu thì bạn rất cần được chú ý, tạo ra sự khác biệt để những người xem mới có lý do ngồi lại theo dõi phiên livestream của bạn. Hãy nói về sản phẩm một cách đầy sáng tạo và thu hút. Tuy nhiên, đừng quá tập trung vào việc bán hàng mà hãy thêm vào những câu chuyện hay những lời khuyên hữu ích để tăng tính giải trí và giá trị cho khách hàng.
- Xây Dựng Thương Hiệu: Livestream bán hàng cũng là cơ hội để xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Hãy sử dụng logo, màu sắc và khẩu hiệu của doanh nghiệp trong các phiên livestream để tạo sự nhận diện và gia tăng niềm tin của khách hàng vào sản phẩm của bạn. Hãy có những slogan ấn tượng để thu hút và giữ chân người xem.
- Sử Dụng Kỹ Thuật Influencer Marketing: Để tăng tính hiệu quả trong việc tiếp cận với đối tượng khách hàng trên TikTok, bạn có thể sử dụng kỹ thuật influencer marketing. Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trên nền tảng này để quảng bá sản phẩm của bạn và tăng độ tin cậy từ phía người dùng. Hãy liên hệ hợp tác và kết hợp cùng họ trong những phiên livestream bán hàng của bạn. Gương mặt họ sẽ tạo ra sự thu hút người dùng từ người hâm mộ của họ. Nếu có khả năng về tài chính hoặc có thể thương lượng hợp tác thì bạn cũng nên cân nhắc về điều này
Cách Thực Hiện Livestream Bán Hàng Trên TikTok
Để thực hiện livestream bán hàng chuyên nghiệp trên TikTok, bạn có thể tham khảo các bước sau:
- Chuẩn bị kịch bản: Viết ra một bản kịch bản thú vị và thu hút dành cho sản phẩm bạn muốn giới thiệu trong livestream. Nó sẽ giúp bạn có thể dễ dàng truyền tải thông tin một cách mạch lạc và thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhưng hãy nhớ rằng bản chất tiktok là một nền tảng giải trí nên yếu tố tích cực luôn được đề cao, đừng quá tập trung vào việc bán hàng như một con robot, hãy tạo ra cảm xúc cho người xem để giúp phiên livestream được đề xuất và tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận với người xem mới.
- Sử dụng ánh sáng và âm thanh chất lượng: Bản chất Tiktok là một nền tảng video ngắn gắn liền với âm thanh và ánh sáng. Nên việc đánh giá về chất lượng âm thanh và ánh sáng của nền tảng là một điều vô cùng dễ dàng đối với họ. Hãy đầu tư một hệ thống âm thanh và ánh sáng chuyên nghiệp sẽ giúp phiên livestream bán hàng của bạn vượt qua được rất nhiều phiên livestream khác. Đến hiện tại tại Trung Quốc những phiên livestream có chất lượng âm thanh và ánh sáng kém sẽ không được đề xuất và thậm chí nền tảng sẽ yêu cầu tạm dừng phiên livestream nếu phiên livestream tạo ra cảm xúc không tốt cho người xem.
- Tạo ấn tượng ngay từ đầu: Bạn nên bắt đầu video livestream của mình bằng những câu chào hỏi thú vị mang đậm chất riêng, thú vị nhất để sản phẩm và gương mặt của bạn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ những giây phút đầu tiên.
- Tương tác với khách hàng: Luôn luôn dành thời gian để trả lời câu hỏi và tương tác với khách hàng trong quá trình livestream bán hàng. Điều này sẽ tạo sự tin tưởng và khả năng kết nối với khách hàng, từ đó tạo ra cơ hội kinh doanh mới. Nếu lượt xem quá đông, lượng bình luận quá nhiều bạn hãy tập thói quen thỉnh thoảng hãy phản hồi những bình luận thú bị mà bạn chợt nhìn thấy trong quá trình livestream. Tuyệt đối không để khán giả xem livestream tương tác một chiều, điều đó sẽ khiến họ có cảm giá không được chăm sóc và họ sẽ rời phiên livestream của bạn ngay lặp tức.
- Kết Thúc Với Lời Cảm Ơn: Cuối cùng, hãy luôn kết thúc livestream của mình bằng lời cảm ơn thật sự chân thành đến khách hàng vì đã quan tâm và theo dõi livestream của bạn. Nó sẽ tạo sự chân thành và sự gắn kết với khách hàng. Hãy cố gắng trở thành người phục vụ tuyệt vời nhất trên livestream. Hãy livestream bằng cả trái tim vì chỉ có lời nói từ trái tim mới có thể chạm đến trái tim người xem.
Các FAQ Hữu Ích Liên Quan Đến Livestream Bán Hàng
1. Livestream bán hàng có hiệu quả như thế nào?
Livestream bán hàng là một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay bởi tính trực tiếp và tương tác cao giữa người bán hàng và khách hàng.
Nếu phiên livestream diễn ra thành công thì doanh thu là một con số thực sự kinh khủng. Tại Việt Nam đã có những người chuyên nghiệp đã tạo ra những phiên livestream bán hàng có mức doanh thu vượt trên 20 tỷ đồng.
2. Tôi có thể bán sản phẩm gì trên livestream?
Bạn có thể bán bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào trên livestream, từ thời trang, mỹ phẩm đến các sản phẩm công nghệ hay thực phẩm.
Lưu ý: Hàng hóa được bán trên tiktok shop phải đảm bảo những yêu cầu về thủ tục và quy định từ Tiktok. Tùy loại sản phẩm sẽ có những yêu cầu và quy định khác nhau. Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi triển khai livestream bán hàng để tránh vi phạm sẽ dẫn đến bị đóng phiên livestream hay tệ nhất là khóa vĩnh viễn chức năng livestream.
3. Tôi có thể thu hút được khách hàng như thế nào khi thực hiện livestream bán hàng?
Hãy quan tâm nhiều hơn về thuật toán ăn đề xuất dành cho phiên livestream từng thời điểm mà tiktok nhắm đến. Hãy theo dõi các bài viết của Ecom Studio để cập nhật những xu hướng mới nhất. Chỉ có ăn đề xuất thì bạn mới có cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hãy nhớ nơi nào có traffic nơi đó có khách hàng. Livestream cũng vậy!
4. Tôi có thể sử dụng livestream bán hàng trên các nền tảng khác ngoài TikTok không?
Hiện tại từ tháng 09/2023 tiktok đã ra quy định tuyệt đối nghiêm cấm việc livestream tại cùng thời điểm và phát cùng lúc trên nhiều nền tảng. Vi phạm Livestream trên nhiều nền tảng hiện tại có thể dẫn đến khóa chức năng livestream vĩnh viễn nếu nền tảng phát hiện vi phạm. Lời khuyên chân thành là bạn hãy tôn trọng quy định của nền tảng mà bạn tham gia bán hàng, chỉ có như vậy mới khiến phiên livestream trở nên sạch và được đề xuất mạnh mẽ hơn.
5. Livestream Chuyên Nghiệp cần chuẩn bị những gì trước khi thực hiện?
Để thực hiện một buổi livestream chuyên nghiệp bạn cần những yêu cầu sau:
- Hệ thống camera chuyên nghiệp: đặc biệt đối với livestream mỹ phẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc da thì cần yêu cầu camera cao cấp để làn da khi lên livestream được đẹp và min màng nhất. Một số dòng máy gợi ý cho livestream: Fuji Xs-10 (trung cấp), Sony Zv-E10 (cơ bản) , Fuji Xs-20 (trung cấp), Sony A7 IV ( Cao Cấp), Canon R6 mark ii (cao cấp) , Canon R5 (cao cấp) , Sony A7C (cao cấp),...Lựa chọn tiêu cự ống kính tùy thuộc vào từng phiên livestream và sản phẩm trong livestream để có góc quay phù hợp nhất
- Hệ thống máy tính: Khi bạn livestream bán hàng chuyên nghiệp bằng máy ảnh / máy quay chuyên nghiệp thì lưu ý đi kèm với đó cần một bộ máy tính có cấu hình mạnh mẽ và đặc biệt phải có card đồ họa rời để xử lý những dữ liệu hình ảnh từ máy ảnh / máy quay xuất ra. Nếu bạn chưa biết lựa chọn cấu hình nào phù hợp với loại máy ảnh nào hãy liên hệ Ecom Studio tư vấn cho bạn miễn phí
- Hệ thống ánh sáng chuyên nghiệp: Ánh sáng là linh hồn của nhiếp ảnh và phim ảnh. Hãy đầu tư hệ thống ánh sáng đến từ những thương hiệu lớn. Màu sắc của sản phẩm và của người livestream đẹp hay xấu phụ thuộc rất lớn ở ánh sáng. Những thương hiệu đèn lớn thường có chỉ số tái tạo màu rất cao. Nếu bạn sử dụng những thương hiệu đèn không đạt chuẩn sẽ khiến hình ảnh trong phiên livestream bị tái và xỉn màu, khiến cho màu sắc sản phẩm bị sai lệch. Điều này sẽ khiến hàng hóa bán được rất dễ bị hoàn đơn khi khách hàng nhận được hàng
- Đường truyền mạng mạnh và ổn định: Dữ liệu được tạo ra từ máy ảnh rất nặng và để tải lên full HD cho khách hàng xem thì yêu cầu phải có đường truyền mạnh và ổn định. Kiểm tra tại ngay trên phần mềm livestream của tiktok. Gợi ý tốc độ tối thiểu nên ổn định ở mức 150 - 200 Mbs khi kiểm tra trên phần mềm Tiktok Live Studio
- Bộ phận vận hành Tiktok shop trong khi Livestream: đây là bộ phận rất quan trọng trong phiên livestream bán hàng. Bộ phận sẽ hỗ trợ cho người livestream lên deal đúng thời điểm và kịp thời khiến cho khách hàng không bị tụt cảm xúc khi săn deal. Và song song đây cũng là bộ phận theo dõi tồn kho để kiểm soát đơn hàng tránh bị vượt tồn kho và không thể giao hàng. Hãy nắm vững các kỹ năng vận hành shop trong phiên livestream
- Bối cảnh livstream: Ý tưởng về bối cảnh cũng thực sự quan trọng. Bối cảnh cần chú trọng về màu sắc và phong cách thiết kế làm sao cho phù hợp với từng sản phẩm được bán trong phiên livestream. Bối cảnh giúp cho phiên livestream bán hàng tăng rất nhiều cảm xúc dành cho sản phẩm. Và hơn hết Tiktok đánh giá rất cao những phiên livestream có đầu tư về mặt ý tưởng vì điều này sẽ giúp cho người dùng của nền tản cảm thấy thú vị khi xem livestream. Nếu bạn chưa biết nhiều về mỹ thuật và chưa biết chọn ý tưởng nào cho sản phẩm của mình thì hãy liên hệ với Ecom Studio để được tư vấn. Anh Le K Hoàng tại Ecom Studio đã có nhiều năm hoạt động nghệ thuật và được đào tạo bài bản về Mỹ thuật ứng dụng trong nhiếp ảnh, song song với đó anh ấy đã ứng dụng vào việc kinh doanh hơn 7 năm qua. Ecom Studio không đơn thuần chỉ cung cấp thiết bị mà còn phục vụ khách hàng mọi thứ nếu khách hàng cần để triển khai livestream bán hàng đa nền tảng.
Kết Luận:
Livestream bán hàng là một công cụ tiếp thị hiệu quả và đang được sử dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng trực tuyến. Việc áp dụng livestream bán hàng trên TikTok sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận được với đối tượng khách hàng trẻ tuổi và gia tăng doanh thu mạnh mẽ. Bằng việc tạo ra phiên livestream chất lượng bạn có thể nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp của mình thông qua hoạt động livestream bán hàng trên nền tảng Tiktok. Hãy áp dụng những lời khuyên và kinh nghiệm trong bài viết này để thành công trên nền tảng TikTok!